LUÔN LUÔN CÓ PHẬT BÊN ĐỜI
Dốc lòng tôn kính Phật Bảo không có nghĩa là suốt ngày mình quỳ lạy tụng niệm trông đợi ở Ngài sự ban phước tha tội, thờ Phật mà như thờ thần thì không phải. Tôn kính Phật là luôn luôn nghĩ tưởng Thế Tôn là người như thế nào, dầu hôm nay Ngài không còn nữa nhưng luôn luôn nghĩ tưởng về Ngài, trước bức tượng, trước tấm ảnh để thấy rằng: mình có sống trong đức lành đó hay không, mình có học được một chút muôn một đó của Ngài hay không .
Nhiều lần tôi nói quý vị có hai cách thờ Phật đó là thờ người sống và thờ người chết: Thờ người chết là nghĩ tưởng đến người đó không còn nữa, thờ như là thờ một bức tượng để tưởng nhớ suông. Thờ người sống là thờ Phật với một tâm tưởng suy niệm thường trực về Ngài.
Cách bài trí bàn Phật cũng vậy, có hai cách đó là bức tử Đạo sư và nuôi sống Đạo sư. Bài trí bàn Phật theo kiểu bức tử Đạo sư nghĩa là mình bài biện quá nhiều trên bàn thờ, thử tưởng tượng nếu bức tượng đó là người thật thì Ngài làm sao bỏ chân xuống mà đi đây. Phía trước mặt Ngài mình bày đầy ra hết giống như cúng giỗ, thờ như cúng giỗ nghĩa là coi như là Ngài chết rồi. Bài trí theo kiểu nuôi sống Đạo sư nghĩa là thờ Ngài theo cách đối xử với người sống, đơn giản mà trang nghiêm. Mình giả định một lát nữa đây Ngài có bước xuống đi thì cũng có chỗ để đi, hãy nhớ thờ giống như Ngài đang có mặt trong nhà mình .
Chủ trương của chúng tôi là dầu trong chùa hay phòng riêng, nhà riêng thì lúc nào cũng đơn giản tôn nghiêm. Và lòng niệm Phật không phải chỉ là niệm hồng danh, niệm suông réo gọi tên, không phải đơn giản tuyên xưng Phật hiệu mà phải suy niệm về đức lành của Ngài : Ngài là người không có ác tâm với chúng sinh, không sống không cực đoan, chủ trương sống tháo gỡ, cởi mở, sống yêu thương tự tại, không bị vướng kẹt bất cứ thứ gì, cảm thông, chia sẻ và thấu hiểu. Trong nhân cách của một người như vậy thì không có gì là khuất lấp, cái gì cũng phải minh bạch, không có chỗ cho những biên kiến, định kiến, tị hiềm, phân chia giới tuyến.
Khi mình nghĩ về Phật như vậy thì mình mới có thể sống trong cảnh giới của Ngài được. Đằng này đa phần chúng ta thờ Phật như là thờ một ngẫu tượng, thần tượng rất là trừu tượng. Thờ Phật như vậy thì hình ảnh tôn nhan, tôn dung trong nhà không hỗ trợ gì được cho mình hết. Còn nếu thờ Phật mà sống trong các hạnh lành của Ngài thì mình luôn dễ dàng cảm nhận được sự hiện diện của Ngài bên cạnh, luôn luôn có Phật bên đời là vậy. Đó là biết tôn kính bậc đạo sư. Tôi giải thích những điều này căn cứ theo trong Thanh Tịnh Đạo phần Định .
Sư Giác Nguyên giảng
chép lại bài giảng của Sư
Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa. Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa. Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa.