Những lưu ý khi hành thiền: Hãy kiểm tra tâm thiền, quan sát một cách tự nhiên.
1- Hãy kiểm tra tâm thiền (tâm quan sát)
Khi chúng ta đeo một cặp kính hồng, mọi vật sẽ trở thành màu hồng, với một cặp kính xanh, mọi vật sẽ thành xanh.
Quan sát các đối tượng cùng với tham hay sân cũng như đeo các cặp kính màu này. Khi tâm quan sát có tham thì đối tượng sẽ là đối tượng của tâm tham. Khi tâm quan sát có sân thì đối tượng sẽ là đối tượng của tâm sân. Lúc đó tâm không thể quan sát đối tượng như là một đối tượng của Pháp.
Rất khó để thấy được tâm tham hay tâm sân khi chúng ta quan sát các đối tượng tham sân này, mà không thấy điều gì xảy ra trong tâm quan sát. Liệu có tham hay không? Liệu có sân hay không?
Vấn đề không phải là điều gì đang xảy ra với đối tượng, mà trạng thái tâm quan sát như thế nào mới là quan trọng.
Chỉ khi tâm quan sát không có tham, sân hay si, đối tượng mới trở thành đối tượng của Pháp.
2-Quan sát một cách tự nhiên
Khi nào tâm cảm thấy căng thẳng?
Căng thẳng xuất hiện khi tâm muốn một cái gì đó hoặc khi tâm chối bỏ cái đang xảy ra, mà không phải là quan sát cái đang xảy ra.
Phiền não không muốn quan sát các sự việc theo đúng bản chất của chúng (bản chất của sự việc). Chúng (phiền não) luôn muốn một điều gì đó, muốn có kết quả, hay muốn kiểm soát cái đang xảy ra, và như vậy chúng nỗ lực tập trung, cố gắng tạo ra, hay phản kháng để có được cái chúng muốn. Thay vì các điều đó chúng ta chỉ cần chờ đợi và quan sát.
Liệu có cần phải tập trung quan sát nếu cứ để cho bất kỳ điều gì xảy ra một cách tự nhiên? Nếu không muốn tìm kiếm một kết quả đặc biệt hay cụ thể nào đó, chúng ta không cần phải sử dụng quá nhiều năng lượng như thế.
Chúng ta chỉ cần sử dụng trí tuệ và sự thích thú trong quan sát:
Điều gì đang xảy ra?
Nó chi phối như thế nào?
Nếu muốn quan sát sự việc xảy ra theo cách tự nhiên, chúng ta cũng phải quan sát một cách tự nhiên. Đó là lý do tại sao tôi nói không được kiểm soát hay cưỡng chế bất kỳ điều gì.
Hãy quan sát tâm và hay biết chúng càng nhiều càng tốt một cách liên tục trong suốt cả ngày.
Ngài Thiền Sư Sayadaw U Tejaniya
Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasam Buddhassa. Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasam Buddhassa . Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasam Buddhassa.

☞ Chỉ khi nào thấy rõ sự sanh diệt của các hiện tượng,chúng ta mới thoát khỏi ảo tưởng rằng mọi vật đều bền vững,chắc chắn và liên tục.
☞ Chỉ khi nào có trực giác thấy rõ đau khổ,ta mới hiểu rõ rằng sự luân hồi trong các kiếp sống chẳng có gì đáng cho ta phải bám víu.
☞ Chỉ khi nào hiểu rõ ràng thân và tâm trôi chảy theo luật tự nhiên của chúng,ko một ai,một vật gì tham dự vào việc này,lúc ấy ta mới hiểu thấu đc vô ngã,ko có bản chất,ko có cốt lõi.