MƯỜI ĐẠO BINH MA ( MĀRA )
Hành thiền chẳng khác nào một cuộc chiến tranh giữa Thiện và Ác. Bên ác gồm các lực lượng phiền não, được gọi là “Mười Ðạo Binh Ma.” Chữ ‘Ma’, nguyên tiếng Pali là Mara, có nghĩa là: kẻ tàn sát. “Ma” là kẻ đã tàn sát đức hạnh và đời sống của chúng ta. Các loại Ma binh này tấn công mọi thiền sinh. Chúng cố tâm chế ngự Ðức Phật ngay vào đêm Ngài giác ngộ, nhưng Ngài đã chiến thắng Ma quân ấy.
Trong kinh Nipata đã ghi lại những câu Ðức Phật nói với Ma-vương như sau:
“Này Ma vương, Dục lạc là ma quân thứ nhất của ngươi, hai là bất mãn, ba là đói khát, bốn là ái dục, năm là dã dượi buồn ngủ, sáu là sợ hãi, bảy là hoài nghi, tám là kiêu mạn và vô ơn, chín là danh lợi và mười là khen mình chê người. Này Ma vương, hùng binh của ngươi là thế. Chúng luôn luôn thường trú trong con người xấu xa. Kẻ hèn yếu thì thất bại, nhưng người nào dũng cảm hàng phục được chúng sẽ đạt được chân hạnh phúc… Ta thà chết trên chiến trường còn hơn sống mà thất bại…”
Muốn thắng mười đạo binh đen tối trong tâm, chúng ta phải có sức mạnh thiện hảo của thiền Minh Sát. Thiền Minh Sát cấp cho ta gươm Chánh Niệm cùng binh pháp để tấn công và bảo vệ.
Trong trường hợp của Ðức Phật, ta đã biết ai chiến thắng vinh quang rồi. Ở trường hợp của các bạn, phe nào sẽ thắng đây?
1️⃣- Ðạo Binh Ma Thứ Nhất: DỤC LẠC
Ở đây, trong một cõi Dục giới, chúng sanh phải đương đầu với nhiều loại Dục Lạc có sức lôi cuốn mạnh mẽ: âm thanh ngọt ngào, hương vị đậm đà, những ý tưởng đẹp đẽ, và những đối tượng vừa ý khác tiếp xúc với sáu giác quan của chúng ta. Kết quả tự nhiên khi tiếp xúc với sáu đối tượng này là Ham Muốn phát sinh. Ðối Tượng Ưa Thích và Tâm Tham Muốn là hai điều cần yếu để tạo nên Dục Lạc.
2️⃣- Ðạo Binh Ma Thứ Hai: BẤT MÃN
Ðạo Binh Ma Thứ Hai là không hài lòng với đời sống thánh thiện, đặc biệt là với việc hành thiền.
3️⃣- Ðạo Binh Ma Thứ Ba: ÐÓI KHÁT
Chúng ta đói, không phải chỉ đói thức ăn, mà còn đói nhiều thứ khác như áo quần, vật dụng, thú vui giải trí… Sự đói khát này tiềm ẩn trong mọi lãnh vực và mọi nhu cầu của bạn, từ nhu cầu vật chất đến nhu cầu tâm linh.
4️⃣- Ðạo Binh Ma Thứ Tư: THAM ÁI
Khi Dục lạc đã tiếp xúc các đối tượng giác quan thì Tham Ái phát sinh. Khi mắt tiếp xúc vật vừa ý thì Tham Ái phát sinh. Khi tai tiếp xúc với âm thanh vừa ý thì Tham Ái phát sinh. Khi mũi ngửi hay tiếp xúc với mùi thơm thì Tham Ái phát sinh. Khi lưỡi tiếp xúc với vị ngon thì Tham Ái phát sinh. Khi thân tiếp xúc hay đụng chạm với vật vừa lòng thì Tham Ái phát sinh.
Như vậy, khi mọi pháp Trần tiếp xúc với lục Căn, nếu ta không Chánh Niệm kịp thời thì Tham Ái sẽ phát khởi.
5️⃣- Ðạo Binh Ma Thứ Năm: DÃ DƯỢI BUỒN NGỦ ( Hôn Trầm Thụy Miên)
Khi hôn trầm dã dượi có mặt thì sự hăng say tinh tấn vắng mặt. Tâm trở nên trơ cứng mất cả tính chất hoạt động sắc bén.
Khi Dã Dượi xâm chiếm thì mọi lực lượng tích cực của Thân sẽ bị bất động hóa, ít nhất là một phần.
6️⃣- Ðạo Binh Ma Thứ Sáu: SỢ HÃI, KHIẾP NHƯỢC (Hèn Nhát)
Ðạo binh Sợ Hãi này dễ tấn công thiền sinh hành thiền ở nơi hẻo lánh, đặc biệt là khi nỗ lực tinh tấn xuống thấp sau khi bị dã dượi buồn ngủ tấn công. Dũng Cảm Tinh Tấn sẽ đập tan sợ hãi. Một sự hiểu biết rõ ràng về Giáo Pháp do nhờ ở Tinh Tấn, Chánh Niệm, Chánh Định cũng diệt được sự sợ hãi.
7️⃣- Ðạo Binh Ma Thứ Bảy: HOÀI NGHI
Dã dượi buồn ngủ là lý do độc nhất khiến thiền sinh nghi ngờ khả năng của mình. Tiếp đến là nghi ngờ phương pháp hành thiền, rồi nghi ngờ thiền Sư.
8️⃣- Ðạo Binh Ma Thứ Tám: KIÊU MẠN và VÔ ƠN
Kiêu mạn phần lớn xảy ra khi thiền sinh ở vào giai đoạn nhất thời thấy được sự sanh diệt của các hiện tượng. Ðây là một kinh nghiệm kỳ diệu ngay trong hiện tại, thấy rõ sự sinh ra rồi diệt ngay tức khắc của các đối tượng dưới ánh sáng Chánh Niệm. Ở giai đoạn này, hàng loạt phiền não sẽ kéo đến. Chúng được gọi là: Vipassana Kilesa phiền não của Minh Sát, bởi vì các loại phiền não này có thể trở nên những chướng ngại tai hại.
Kiêu mạn là một tâm sở đáng sợ. Nó hủy diệt lòng biết ơn, làm cho ta khó có thể thừa nhận được rằng: mình đã nợ biết bao nhiêu người.
9️⃣- Ðạo Binh Ma Thứ Chín: DANH LỢI
Khi thực hành thâm sâu, tác phong và cách cư xử của bạn được cải thiện. Bạn có thể tự hào rằng: mình xứng đáng được nổi danh bởi vì mình thực sự cao cả hơn người khác.
Mặt trận thứ nhất của Ðạo Binh Ma Thứ Chín là: Lợi Lộc Vật Chất: quà tặng hay lễ vật từ tín đồ thuần thành. Mặt trận thứ hai là: những Lời Tán Dương và lòng Kính Trọng của Phật tử. Mặt trận thứ ba là: Danh Thơm, tiếng tốt.
1️⃣0️⃣- Ðạo Binh Ma Thứ Mười: KHEN MÌNH CHÊ NGƯỜI
Ðạo binh cuối cùng này là đạo binh hùng mạnh nhất phá hủy sự tiến bộ của chúng ta.
Chúng ta có thể thỏa thích về sự trong sạch của chúng ta, nhưng không nên chê bai, hạ thấp người khác xuống và thổi phồng mình lên.
Ðức Phật dạy: “Lợi ích của Giáo Pháp Như Lai không chỉ nằm ở lợi lộc, danh thơm, tiếng tốt… Lợi ích của Giáo Pháp Như Lai không chỉ nằm ở Giới luật thanh tịnh. Lợi ích của Giáo Pháp Như Lai không chỉ nằm ở các tầng thiền. Lợi ích của Giáo Pháp Như Lai không chỉ nằm ở việc đắc thần thông. Cốt tủy của Giáo Pháp Như Lai là giải thoát mọi phiền não, và sự giải thoát này có thể đạt được bất kỳ lúc nào”.
Trích trong : NGAY TRONG KIẾP SỐNG NÀY – Chương III: Mười Ðạo Binh Ma
Cố Đại Lão Thiền Sư Sayadaw U Pandita
Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa. Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa. Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa.