SỐNG BẰNG THIỆN TÂM
Khi ta thường xuyên sống trong tâm tư bất thiện thì có ba bất lợi:
1. Tạo điều kiện cho nghiệp xấu quá khứ trổ sanh.
2. Thiện pháp không có chỗ đứng.
3. Ác pháp có mặt lúc nào thì đương sự đau khổ ngay lúc đó.
Và khi ta sống trong thiện tâm thì có nhiều cái lợi:
1. Thiện tâm có mặt ở đâu thì ta an lạc lúc đó (quả báo hiện tiền)
2. Thiện tâm là cơ hội, là sự để dành tài sản cho kiếp sau
3. Thiện tâm là cơ hội cho thiện nghiệp quá khứ trổ quả. Nếu mạnh thì nó chặn được ác nghiệp quá khứ.
Theo nguyên tắc nghiệp báo của PGNT thì không có sự bù trừ. Không thể giết người cướp của rồi cất chùa, hoặc giết người rồi thỉnh cao tăng đại đức tụng kinh cho hết tội. Bù trừ là không có, cầu nguyện là không có, tha lực là không có.
Nhưng có chuyện này, khi nghiệp A đến lúc trổ quả và ngay khi đó nghiệp B cũng đến lúc trổ quả, thì đứa nào mạnh sẽ lấn đứa kia. Chứ bù trừ thì không. Càng không có chuyện dùng tha lực để gỡ nghiệp. Tôi không biết quí vị thuộc về tầng lớp nào, thuộc về hạng người nào, đã nghe bao nhiêu thầy bà hứa hẹn tẩy rửa tội ác gì đó, nhưng theo cái biết của tôi trong kinh điển Pāḷi thì không hề có chuyện đó. Đã làm là phải dính.
Ngài Mục Kiền Liên thần thông cỡ đó, tu hành cỡ đó, lúc đó Phật còn tại thế, vậy mà ngài Mục Kiền Liên đệ nhất thần thông bên Tăng vẫn phải chết, bị băm vằm như tương. Còn đệ nhất thần thông bên Ni đi bát về bị cưỡng bức. Lúc đó Đức Phật còn tại thế sao Ngài không cứu đi? Dòng họ Thích Ca bị tàn sát, thây chất thành đồi, máu chảy thành sông, lúc đó sao Đức Phật và chư thánh tăng không đi cứu đi? Rất nhiều Phật tử biết chuyện này nhưng cũng khoái tha lực, khoái đi rước bùa, tượng này tượng kia, xá lợi này nọ tùm lum hết. Cứ nhớ sống bằng thiện tâm thì mới có cơ hội.
Sư Giác Nguyên giảng
Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa. Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa. Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa.