Buông bỏ nhiều – an lạc nhiều,
Buông bỏ hoàn toàn – an lạc tối thượng Niết bàn.
Buông bỏ ở đây, trong Phật giáo Nguyên thủy Theravada là buông bỏ bằng trí tuệ.
Trí Tuệ ở đây là luôn luôn thấy biết rõ mọi hiện tượng trên thế gian “như thật”, “như nó đang là”.
Thấy biết rõ “như thật”, “như nó đang là” ở đây là liễu tri bản chất của tất cả mọi Pháp trong thế gian.
Bản chất của tất cả mọi Pháp trong thế gian là thực tính pháp “sinh – diệt”, tức Tam tướng Vô Thường – Khổ – Vô Ngã.
Trí tuệ này khi thành tựu viên mãn, sẽ liễu tri bản chất Vô Thường – Khổ – Vô Ngã của tất cả các pháp, do vậy sẽ nhàm chán tất cả các pháp, do nhàm chán sẽ ly tham, sẽ buông bỏ hoàn toàn không còn chấp thủ bám víu vào bất cứ điều gì trên đời, tâm được hoàn toàn giải thoát bởi Chánh tri kiến .
Để có được trí tuệ buông bỏ này cần tu tập vun bồi Minh Sát Tuệ hiệp thế dẫn đến Đạo Quả Tuệ siêu thế thông qua thực hành đúng đắn, đầy đủ, nghiêm mật pháp thiền quán Minh sát Tứ niệm xứ Vipassanā Satipaṭṭhānā – giai đoạn cuối của lộ trình tu tập Giới Định Tuệ trong Bát Thánh Đạo – con đường duy nhất chỉ có trong Phật giáo dẫn đến giác ngộ, giải thoát hoàn toàn và vĩnh viễn mọi khổ đau, phiền não, chấm dứt luân hồi sinh tử, đạt được hạnh phúc thật sự, tự do thật sự – Niết bàn.
Sẽ có thời khắc, khi thần chết đến đem ta đi, buộc ta phải buông bỏ tất cả mọi thứ. Vì vậy ta cần thực tập buông bỏ, trở nên thành thạo, nếu không sẽ không thể buông khi thời khắc đó đến. Buông bỏ tất cả, triệt ly tham ái, nhàm chán tái sinh là công việc cần phải làm trước khi chết của người có trí. Nhưng cần phải làm gì và làm như thế nào? – Hãy chú tâm vào sinh, diệt của các hiện tượng trên Thân Thọ Tâm Pháp để vun bồi Minh sát tuệ thể nhập Tam tướng Vô Thường Khổ Vô Ngã của các pháp mọi lúc mọi nơi.
“Con tôi, tài sản tôi”,
Người ngu sanh ưu não,
Tự ta, ta không có,
Con đâu, tài sản đâu?”
Trong tâm từ,
Sumangala Bhikkhu Viên Phúc
Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa. Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa. Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa.