Những người đến với đạo Phật căn cơ khác rất nhiều , chín người mười ý , người từ tứ xứ căn duyên thiện ác nhiều đời không ai giống ai, miễn là có chủng tử bồ đề khi gặp Phật thì Ngài có trăm phương ngàn cách để Ngài hướng dẫn . Trong tất cả các đối tượng tu hành giải thoát, khi đến tu tập được chia ra nhiều hạng khác nhau :
1- Có hạng trí nhanh và trí chậm .
2- Phiền não nào nhiều: tham ái nhiều hay tà kiến nhiều .
3- Đức tin mạnh , định mạnh hay trí mạnh .
Tại sao có khác đó ? là vì căn cơ của mỗi người mà ta có kiểu tu tập khác nhau và từ đó có kiểu đắc chứng khác nhau .
Ngay trong thế giới 5 trần có người thích xài mắt, có người thích xài tai, có người ăn rồi thích nhậu ,có người thích đánh bài , có người sưu tầm nước hoa ,có người thích món ngon quần là áo lụa chăn êm nệm ấm xe xịn hàng hiệu nhà cao cửa rộng ,chính vì cái thích của mỗi người khác nhau cho nên cái ghét cũng khác nhau ,chính vì vậy mà kiểu sống và hành động không giống nhau ,chỗ ở và người mình gặp không giống nhau .Bạn của tôi chơi cũng không giống bạn của quý vị ,tuy khác nhau nhưng nếu nó có điểm đồng càng lớn thì chúng ta sẽ có kiểu tu tập gần giống nhau ,tuy là chúng ta khác nhau nhưng nếu cái thiện nhiều thì chúng ta cũng có điểm đồng .
Đúng là kiểu ăn mặn của Nguyên Thuỷ là Tỳ Kheo ôm bát , thức ăn mình không thể lựa chọn thế là mình phải tuỳ duyên .
Có những hành giả tâm tu và lý tưởng tu rất tốt nhưng chẳng may họ sống ở môi trường sát sanh ,Phật giáo Nguyên Thủy Nam Tông không ăn chay tức là tuỳ duyên, nhưng xui cho họ là họ ở trong môi trường sát sanh, cho nên tuy họ không sát sanh nhưng họ thường mắc vào tội tuỳ hỷ sát sanh .Ở những chỗ gần vùng biển có những bến cá tươi ,tâm lý người nấu ăn thích đồ tươi và rẻ ngon bổ , cá tươi vì nó vừa bị giết hoặc vừa chết mới vớt lên ,như vậy mình là hành giả tu hành chánh niệm từ tâm …v…….v rất tốt , nhưng không biết may hay rủi mình sống ở chỗ đó ,mỗi ngày mình ăn những thứ ngon và rẻ đó tuy là mình chưa bao giờ có ý mua đồ sống, nhưng có một chuyện mỗi lần mình ăn mình thấy đồ tươi ngon hơn đồ không tươi ,chính cái chuyện đó chính là mình đã âm thầm kín đáo cộng nghiệp .
Thí dụ như tôi tu thiền 40 năm bên bờ biển ,nhưng chính chuyện ăn của tôi có dây dưa ít nhiều với chuyện sát sanh , thế là ngày mà tôi gặp Phật tôi đắc đạo tôi bệnh triền miên khói lửa, vì nghiệp sát ,tuy tôi không trực tiếp sát nhưng mà cái đó cũng là kiểu cộng tác nhẹ ,cho nên tại sao các vị La-Hán bệnh triền miên ,tức là không bị ai đánh đấm nhưng kiểu nắng không ưa mưa không chịu suốt như vậy ,chưa đắc đã bệnh rồi ,nhưng tới lúc đắc cũng bệnh rề rề rồi tịch luôn , hoằng pháp không được ,nhiều lúc chỉ mới có giảng là nhảy mũi thì như vậy làm sao mà giảng, trong khi đó thì trí tuệ như mặt trời .Đã vậy Có nhiều vị do nghiệp sát nặng quá đau đớn đắc thiền rất khó ,tập trung rất khó ,tới lúc đắc quả có nhiều vị không đắc thiền .Có nhiều người phàm phu đắc thiền rất dễ nhưng có nhiều vị A-La-Hán không có thiền .
Do căn cơ thiện ác không giống nhau cho nên mới có chuyện đưa ta về chỗ ở và tu tập không giống nhau, và kiểu đắc chứng không giống nhau .Cho nên quý vị mỗi ngày để ý đề tài ta suy nghĩ là gì ? Người ta tiếp xúc là ai ? Cái ta thích là gì ? Cái ta ghét là gì ? Cái ta bận tâm là gì ? Bởi vì chính nó sẽ dìu ta về những phương trời ba đào mà ta không ngờ được .
SƯ GIÁC NGUYÊN
Chép lại bài giảng của Sư
Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa. Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa. Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa.