Người đời thường cho hành thiền là tiêu cực, khổ hạnh, ép xác, chịu đựng đau khổ, mất tự do về vật chất lẫn tinh thần… Nhưng người tu niệm thật sự cũng hưởng được nhiều cái vui bên trong. Người Phật tử nhiệt tâm mến đạo, tin tưởng nơi sự giác ngộ, đem hết cuộc đời mình thực tập giáo pháp theo Giới, Định, Huệ chắc chắn sẽ được an vui.
⏺Vui trong Giới: Trong khi người đời cho giữ giới là mất tự do, hết hưởng thụ, thì người tu có trí tuệ, có niềm tin nhân quả biết rõ mình sẽ được an vui, được tự do khi giới hạnh trong sạch, không tạo nghiệp xấu về thân khẩu trong hiện tại cũng như trong tương lai.
⏺Vui trong Định: Nhờ cố gắng ngồi thiền, kinh hành, trạng thái tâm thỏa thích, hoan hỷ (pīti) phát sanh do tâm được an trụ, thanh tịnh, vắng lặng.
Có năm loại hỷ (pīti) sanh khởi khi có tâm định:
Tiểu Hỷ: Cảm thấy lâng lâng, sảng khoái, đôi khi nổi da gà.
Sát Na Hỷ: Hoan hỷ đến chớp nhoáng, mạnh hơn tiểu hỷ.
Hải Triều Hỷ: Thân nhẹ nhàng như có sóng biển vỗ nhẹ vào từng chập.
Thượng Thăng Hỷ: Thân cảm thấy nhẹ như bông, như bay bổng lên khỏi chỗ ngồi.
Sung Mãn Hỷ: Trạng thái thân tâm mát dịu thấm nhuần toàn thân như nước tràn đầy, không thấy đói khát.
⏺Vui trong Huệ: Đây được gọi là hoan hỷ giải thoát, có được từ kinh nghiệm, hiểu biết sự thật, giải tỏa được mọi thắc mắc về giáo pháp, về giác ngộ. Sự an vui giải thoát này, sau khi phải trả bằng giá rất đắt, là của báu vĩnh viễn, vì khi được rồi thì còn mãi, trong khi vui trong giới và định lúc có lúc mất.
Khi hành thiền, gặp bất cứ niềm vui sướng (hỷ, lạc) nào cũng đừng vội an hưởng mà phải chánh niệm ghi nhận, phải hiểu rằng: đây là cái vui còn tạm bợ, còn tương đối, còn thay đổi, không nên bám giữ nó. Như người đi đường xa khi chưa tới đích, dù gặp nhiều điều ưa thích cũng không dừng chân lâu, cứ tiếp tục đi.
Khi đã chọn đường tu để giải thoát khỏi đau khổ do sinh, già, đau, chết thì bất cứ giá nào cũng phải đạt cho được loại hạnh phúc giải thoát, có từ tu niệm này. Loại hạnh phúc này không bao giờ bị mất mát hay bị tiêu hoại.
Đối với một Phật tử đang bước theo dấu chân Đức Phật, trên thế gian này không có ngọc ngà châu báu nào có thể so sánh bằng pháp bảo, bằng sự giác ngộ. Nếu không cố gắng thấy được vô thường ngay bây giờ trong từng giây phút, một ngày nào đó vô thường cuối cùng sẽ đưa ta vào khổ cảnh. Một niệm thấy vô thường là một niệm không tham, sân, si; một niệm làm ta bớt già, đau, chết nên sẽ thu ngắn cuộc hành trình trong luân hồi.
Mỗi thiền sinh ngồi đây đều có khả năng tạo hạnh phúc cho mình, đạt được an vui vĩnh viễn.
Đại Lão Thiền Sư Kim Triệu – Khippapanno
Kim Triệu Khippapanno- có bấy nhiêu đó thôi
Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa. Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa. Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa.