⏺ Giác ngộ không có nghĩa là bất động như một pho tượng Phật. Người giác ngộ vẫn suy nghĩ, nhưng họ biết rằng: tiến trình của sự suy nghĩ là vô thường, bất toại nguyện và trống rỗng hay không có tự ngã.
Cứ thực hành đi, rồi chúng ta sẽ thấy những đều này một cách rõ ràng. Chúng ta cần phải tìm hiểu khổ đau, để chấm dứt nguyên nhân của đau khổ. Nếu không thấy được điều đó thì trí tuệ sẽ chẳng bao giờ nảy sinh.
Không nên suy diễn mà phải thấy sự vật một cách rõ ràng và chính xác đúng bản chất của nó. Cảm giác chỉ là cảm giác, tư tưởng chỉ là tư tưởng. Đó là cách thức chấm dứt mọi vấn đề rắc rối trên cõi đời này.
⏺ Câu Hỏi: Nhiều lúc tôi thấy dường như nhiều vị tăng ở thiền viện chẳng tu hành gì cả. Họ có vẻ lơ đãng và không tỉnh giác, khiến tôi thấy khó chịu.
Trả Lời : Muốn cho mọi người đều hành xử theo ý mình chỉ làm cho bạn đau khổ. Không ai có thể tu hành cho bạn, và bạn không thể tu giùm cho người khác. Chú ý đến người khác không giúp bạn tu hành tiến bộ. Quan sát người khác không giúp bạn phát triển trí huệ. Đây là phiền não của riêng bạn.
Đừng so sánh. Đừng phân biệt.
Phân biệt rất nguy hiểm, giống như một con đường với một khúc quanh đột ngột. Nếu chúng ta nghĩ những người khác tệ hại hơn, tốt hơn, hay giống như chúng ta, chúng ta đi lạc khỏi đường. Nếu chúng ta phân biệt, chúng ta sẽ đau khổ. Phán xét kẻ khác là xấu hay tốt không phải là công việc của bạn.
Giới luật xuất gia chỉ là một công cụ để giúp cho sự hành thiền của chính bạn, không phải là khí giới để phán xét hay chỉ trích người khác.
Hãy buông bỏ mọi ý kiến và tập trung theo dõi chính mình. Đây là Giáo Pháp của chúng ta.
Nếu bạn thấy bực bội, quán chiếu sự bực bội trong tâm mình. Hãy tỉnh giác đối với những hành vi của chính mình. Chỉ việc xem xét chính mình và những cảm xúc của mình, rồi bạn sẽ hiểu. Đây mới là phương pháp tu hành chân chính.
Cố Đại trưởng lão Thiền sư Ajahn Chah
Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa. Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa. Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasambuddhassa.